Bài viết mới nhất :

Nghề "HOT" Trong Tương Lai

Hiện nay, vấn đề lựa chọn ngành nghề vẫn là vấn đề được quan tâm hàng đầu bởi tính ảnh hưởng lớn của nó. Theo tôi thấy trong thực tế, hầu hết mọi người đều chọn nghề theo xu hướng số đông, theo một khái niệm trừu tượng gọi là “nghề hot” và chỉ số ít là xác định được rõ ràng con đường sự nghiệp tương lai của mình.


Hôm trước về quê, tôi có trêu đùa hỏi đứa cháu 10 tuổi của tôi: “Sau này con thích làm gì?”. Nó suy nghĩ một lúc rồi ti toe bảo: “Con muốn làm phi hành gia vũ trụ”. Tôi cười không nói gì. Trẻ con luôn có những ước mơ thật trong sáng. Dẫu vẫn biết nghiên cứu vũ trụ hiện nay chỉ mang tính tiềm năng và có thể nói rằng không được xem là một nghề. Nhưng nghe cu cậu nói một cách hồn nhiên về ước mơ của mình làm tôi có chút băn khoăn, suy nghĩ: Liệu 10 năm nữa, 20 năm nữa hay hàng trăm năm nữa, khi cuộc sống hiện đại hơn, việc nghiên cứu những vấn đề mang tầm vĩ mô trở nên bình thường thì phi hành gia vũ trụ có trở thành nghề hot hay không?

Bài viết có thể bạn quan tâm :
  • Tìm hểu về nghề : độc - lạ - khác biệt ...
Nghề hot là gì? Tiêu chí nào để đánh giá?

Thực tế hiện nay không có một nghiên cứu khoa học, một văn bản pháp lý nào nhắc đến khái niệm nghề hot và các tiêu chí để xếp một ngành nghề nào đó là nghề hot. Tất cả chỉ là do dư luận xã hội đánh giá và vô hình chung tạo nên một “làn sóng” lựa chọn ngành nghề.


Nghề hot là nghề đang có tốc độ phát triển cao, có nhu cầu về nguồn nhân lực lớn và có cơ hội “hái ra tiền”. Theo đuổi những ngành nghề hot, bạn không sợ bị thất nghiệp, không sợ không kiếm được tiền. Nhưng thực tế là, khi người ta đổ xô theo học các ngành hot, rồi gửi quá nhiều mau don xin viec nghành nghề hot đến một lúc nào đó thị trường lao động bão hòa, bạn sẽ vẫn bị thất nghiệp như thường. Điều đó cho thấy nghề hot chỉ mang tính tương đối tại những thời điểm nhất định, chúng vận động chứ không đứng yên tại chỗ.

Một nghề hot ở thời điểm hiện tại không đảm bảo rằng vẫn hot trong những năm sau đó. Những biến động kinh tế, biến động nghề nghiệp và nhu cầu lao động là điều mà không ai có thể biết trước một cách chính xác được.


Một ví dụ thực tế về các ngành đã từng rất hot trong vài năm trước nhưng đang đóng băng ở thời điểm hiện tại có thể nhắc đến để minh chứng đó là ngành tài chính ngân hàng và bất động sản. Năm 2012 là năm đỉnh cao của suy thoái kinh tế, những ai đã từng coi tài chính ngân hàng là ngành cực kì hot đã không khỏi bàng hoàng trước cảnh hàng ngàn nhân viên ngân hàng bị sa thải và trở thành thất nghiệp. Hay như ngành bất động sản giai đoạn 2006 – 2007 phát triển bùng nổ lại phải “chết đứng” ở thời điểm suy thoái kinh tế. Do đó, để đảm bảo tương lai nghề nghiệp của bạn khi ra trường, hãy lắng nghe những dự báo xu hướng nghề nghiệp trong nhiều năm tới chứ đừng chạy theo những nghề hot hiện tại.

Nghề hot trong tương lai

Trong tương lai gần, có lẽ bạn sẽ vẫn nghe đến những cái tên quen thuộc trong danh sách nghề hot như bác sĩ, kinh doanh, chuyên gia máy tính, luật sư,…Đó là những ngành nghề mà nhu cầu sử dụng của xã hội vẫn duy trì ở mức cao, thậm chí là tăng lên từng ngày theo sự phát triển của xã hôi, sự bùng nổ của công nghiệp và khoa học công nghệ.


Tuy nhiên, trong tương lai xa hơn, khi xã hội đã phát triển đến mức độ bão hòa nhất định thì cái mà xã hội cần không phải là kinh doanh, là CEO, là bác sĩ, là luật sư đơn thuần nữa. Chúng ta sẽ cần nhiều hơn thế. Theo đó, những dự đoán về ngành nghề hot trong tương lai sau đây có thể sẽ khiến bạn bất ngờ vì có thể chưa bao giờ bạn nghĩ đến.

  • Phi công vũ trụ: Đến một ngày nào đó, bạn sẽ nghĩ đến việc du lịch vũ trụ. Các chuyến bay vào không gian với giá rẻ sẽ trở nên thông dụng hơn bao giờ hết.
  • Đến đây tôi đã có thể trả lời thắc mắc của chính tôi: Phi hành gia vũ trụ, trong một tương lai xa sẽ được chú trọng và có thể trở thành một ngành nghề hot.
  • Chuyên gia bảo tồn sinh vật: Công nghiệp phát triển, kèm theo đó là hệ quả hủy hoại môi trường tự nhiên và gián tiếp hủy hoại chính cuộc sống của con người. Do đó, trong tương lai, việc bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn sinh vật trong tự nhiên là vô cùng cấp bách.
  • Bác sĩ thai nhi: Khi y tế phát triển, người ta sẽ có thể phát hiện được bệnh cho em bé khi chúng còn nằm trong bụng mẹ. Bác sĩ thai nhi có thể giúp chữa lành bệnh cho các bé trước khi được sinh ra. Điều đó đảm bảo hiệu quả của quá trình duy trì giống nòi.
  • Chuyên gia dự báo: Các chuyên gia trong tất cả các lĩnh vực với khả năng dự báo xu hướng phát triển trong tương lai sẽ trở thành ngành rất hot.
  • Thiết kế các cơ quan nhân tạo: Hiện nay, y tế phát triển, việc ghép nội tạng người ngày càng trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên vấn đề tìm được người hiến nội tạng thì rất khó khăn, do đó, nghề thiết kế các cơ quan nhân tạo hỗ trợ cho ngành y tế sẽ là việc làm cần thiết khi cuộc sống ngày càng hiện đại và con người ngày càng chú trọng hơn đến sức khỏe của mình.
  • Chuyên gia tương tác giữa máy móc và con người
  • Nghề quan sát cả thế giới: thông qua hệ thống các vệ tinh để có thể thấy được mọi vấn đề xảy ra trên trái đất như thiên tai, sóng thần,…
  • Kiến trúc sư vũ trụ: Xây dựng các căn cứ, các công trình ngoài vũ trụ để tạo lập phương án dự trù nếu một ngày nào đó trái đất bị diệt vong.
  • Kĩ sư nhiệt hạch: Nghiên cứu về nhiệt hạch và hạt nhân – những nguồn năng lượng tiềm ẩn có thể phục vụ mạnh mẽ cho cuộc sống của nhân loại.

Xét cho cùng, nghề hot trong tương lai cũng chỉ nằm trên dự báo mà không có căn cứ nào xác thực 100%. Sẽ rất mông lung nếu bạn quyết định theo đuổi chúng từ bây giờ. Việc chọn nghề để làm và đảm bảo cho cuộc sống của bạn vẫn rất quan trọng. Do đó, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định.
LIKE & SHARE :
Nghề "HOT" Trong Tương Lai
Nghề "HOT" Trong Tương Lai

Bạn đang đọc bài viết :

Nghề "HOT" Trong Tương Lai tại Marketing Online

Đừng quên nhấn LIKE Chia Sẻ để ủng hộ website của mình nếu bài viết có ích!

0 nhận xét:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

 
Giấy phép ICP số: 100231235238259962931/Blogger-Google Plus
Địa chỉ:
Proudly powered by Dịch vụ Marketing Online
Copyright © 2011. Day Hoc Seo - All Rights Reserved
Ghi rõ nguồn "http://dayhocseoo.blogspot.com/" khi phát hành lại thông tin trên trang này
Marketing Online
Chứng nhận và bảo vệ bản quyền bởi
DMCA